24 April 2024

Fancy Kid

รีวิวหนังดีๆ เว็บซีรีย์เด็ดๆ ดีต่อใจที่คุณไม่ควรพลาด

แนะนำหนัง เดอะ แพลตฟอร์ม(The Platform)

ชื่อเรื่อง : เดอะ แพลตฟอร์ม  (The Platform)

แนว : ไซไฟ / ระทึกขวัญ

ผู้กำกับ : กัลเดอร์ กัชเตลู อูร์รูเดีย (Galder Gaztelu-Urrutia)

ผู้ผลิต : เดวิด เดโซล่า (David Desola)

วันที่ฉายครั้งแรก: 20 มีนาคม 2563

IMDb : 7.0

เป็นหนังอีกเรื่องที่ผมได้รับชมผ่านทาง Netflix แถมติดท็อปในช่วงเวลานั้น และแค่เห็นตัวอย่างก็ดูมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรกันแน่ อดใจไม่ได้จริงๆที่จะทิ้งอย่างอื่นแล้วกดมันเพื่อเข้าไปดู

 

เดอะ แพลตฟอร์ม เป็นหนังสัญชาติสเปน เป็นเรื่องราวของสถานที่ สถานที่หนึ่ง เป็นเหมือนเรือนจำก็ว่าได้ แต่เป็นเรือนจำในลักษณะแนวตั้ง คนในสถานที่นี้เรียกมันว่า “รู” และด้วยความเป็นแนวตั้งให้ลองนึกถึงคอนโดที่มีรูอยู่กลางห้อง เพื่อใช้ในการส่งอาหารให้กับคนในแต่ละชั้น และแน่นอนอาหารมันเริ่มจากชั้นบนสุดแล้วค่อยๆลงไปยังชั้นล่างสุดนั้นเอง อย่างงี้คนที่อยู่บนสุดก็ได้เปรียบนะสิ ใช่ครับคนที่อยู่บนสุด ได้กินของที่จัดมาอย่างสวยงาม จัดมาอย่างปราณีต สะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พอเห็นอย่างนี้ก็ทำให้คิดตามเลยครับว่ามันช่างไม่มีความยุติธรรมเอาซะเลย อาจจะเป็นการสื่อให้เห็นของผู้เขียนเรื่อง ว่าโลกเรา ก็เป็นอย่างนั้นเอง(รึเปล่า)

เนื้อเรื่องจะติดตามตัวละครหลักคือ “ โกเรง “ (แสดงโดย Iván Massagué) เป็นผู้ที่อาสาเข้ามาในเรื่อนจำแนวตั้งที่ว่านี้ ด้วยเหตุผลที่ว่าเมื่อผ่านการติดเรือนจำนี้ได้ 6 เดือนจะได้ให้รับรอง ซึ้งผมก็ไม่แน่ใจว่าใบรับรองนี้เอาไปทำอะไรได้ นักโทษที่อยู่ผ่านในเรือนจำนี้สามารถนำอะไรก็ได้เข้ามาติดตัวได้เพียง 1 ชิ้น และสิ่งที่ โกเรง เลือกมาเป็นเพียงหนังสือเล่มหนึ่ง เพียงเพื่อกะเอามาอ่านแก้เซ็งละมั้ง เมื่อ โกเรง พาตัวเองเข้าอยู่อยู่ในนี้เมื่อโกเรงลืมตาก็พบว่าตัวเองได้มาอยู่ชั้นที่ 48 และมีเพื่อนร่วมห้องนี้เป็นชายชราคนหนึ่งชื่อ “ตรีมากาซี” (แสดงโดย Zorion Eguileor) เขาติดอยู่ที่นี่มาน่าจะประมาณ 1 ปีแล้วจากการผู้คุยกันกับโกเรงว่าถ้าโกเรงอยู่ที่นี่ได้ 6 เดือนก็สามรถออกไปได้พร้อมใบรับรอง ถ้าเป็นเขาเองคงได้มา 2 ใบแล้วและด้วยสาเหตุเกิดจากคดีฆ่าคนตายโดยไม่มีเจตนา ตรีมากาซี ถือเป็นผู้ที่อยู่ใน รู นี้มาอย่างยาวนาน และตัวละครตัวนี้แหละถือได้ว่าเป็นคนสอน โกเรง ในการใช้ชีวิตในนี้เลยก็ว่าได้

เรื่องราวของ โกเรง นี้จะเป็นอย่างไรเขาจะทนอยู่ในเรือนจำแนวตั้งหรือรูนี้ได้หรือไม่ ผมขอไม่เล่าไปมากว่านี้แล้วกันนะครับ แต่ก็ขอเตือนไว้ก่อนนะครับว่าเรื่องนี้ผู้ดูควรมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี เพราะในเรื่องมีภาพที่ไม่เหมาะแก่เยาวชนหรือผู้ที่ไม่ชอบภาพสยองขวัญก็ไม่ควรรับชมนะครับ