29 March 2024

Fancy Kid

รีวิวหนังดีๆ เว็บซีรีย์เด็ดๆ ดีต่อใจที่คุณไม่ควรพลาด

แคธรีน เจนเวย์ ต้นฉบับกัปตันหญิงแห่ง Star Trek ยาน Voyager

มีคำกล่าวที่ว่า “หากคุณเป็นเจมส์ บอร์น ก็จะเป็นเจมส์ บอร์น ตลอดไป” ซึ่งในกรณีของแฟนภาพยนตร์ซีรีส์ชุด Star Trek ก็คงต้องขอบอกว่า “หากคุณเป็นกัปตันยานของยาวอวกาศในStar Trekคุณก็จะเป็นกันตันยานอวกาศนั้นตลอดไป”

ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะจริง เพราะนักแสดงผู้มารับตัวละครหลักในฐานะกัปตันยาวอวกาศในเรื่องStar Trekแต่ละคน ก็มักจะถูกจดจำในฐานะกัปตันยาวอวกาศในซีรีส์และภาพยนตร์ StarTrekอยู่เสมอ  ซึ่งหนึ่งในกัปตันของยาน Star Trek ที่แฟน ๆ ต่างจดจำกันดีนั้นก็คือ แคธรีน เจนเวย์ กัปตันหญิงแห่งยาน Voyager

ภาพนตร์ซีรี่ส์ชุด Star Trek ที่เรียกกันว่ารุ่นStar Trek: The Original Series (1966)

ถือเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางStar Trekซึ่งกล่าวถึงการผจญภัยสำรวจอวกาศของยานจากโลกมนุษย์ที่ชื่อ Enterprise และจบลงในปี 1969 ก่อนที่จะมีการสร้างภาคต่อในปี 1987 ในชื่อStar Trek: The Next Generation

ซึ่งจะกล่าวถึงช่วงเวลาหลายสิบปีหลังจากภารกิจภาค The Original Series จบลง ได้มียาน Enterprise ได้เริ่มต้นทำภารกิจสำรวจอวกาศอีกครั้งในนาม “สหพันธ์แห่งดวงดาว” ซึ่งก็ออกฉายในปี 1987 ไปจบในปี 1994

ทั้งนี้ ทั้งStar Trek: The Original Series และStar Trek: The Next Generation มีภาพยนตร์ที่ออกฉายในโรงภาพยนตร์เป็นภาคพิเศษด้วยเหมือนกัน ซึ่งหลังจากภาคStar Trek: The Next Generation สิ้นสุดการออกอากาศในเวอร์ชั่นซีรี่ส์ในปี 1994 แฟนStar Trekก็ไม่มีเวลาว่างเลย เพราะมีภาคใหม่อย่างStar Trek: Voyager ที่ออกฉายในปี 1995 

โดยในภาคนี้หลังจากที่ภาคก่อน ๆ มักมีตัวละครหญิงแกร่งมาเป็นตัวแทนความแข็งแกร่งของสตรีในซีรี่ส์ Star Trekสองภาคก่อนหน้ามาแล้วบ้าง แต่ในภาคนี้เป็นภาคแรกเลยที่จงใจให้กัปตันยานอวกาศในStar Trekมีกัปตันเป็นสุภาพสตรีนาม แคธรีน เจนเวย์ รับบทโดย เคท มัลกรูว์ สุดยอดนักแสดงหญิงชาวอเมริกัน

ซึ่งในขณะที่มารับบทดังกล่าวเธอมีอายุได้ 40 ปี แล้ว ก็สมกับตำแหน่งกัปตันผู้มากประสบการณ์ แทบบทบาทของ แคธรีน เจนเวย์ นั้นก็คือการนำทีมลูกเรือในยาน Voyager ยานอวกาศของสหพันธ์แห่งดวงดาว ที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการสำรวจอวกาศระยะยาวเหมือนยาน Enterprise สองลำแรกแต่อย่างใด  

แต่มีภารกิจประกาศการลาดตระเวน ระวังภัย และไล่จับคนร้ายมากกว่า หากแต่ต้องทำภารกิจเดินทางระยะยาวแทน เมื่อพวกเขาถูกมนุษย์ต่างดาวลึกลับใช้อำนาจที่เหนือกว่าดึงยานอวกาศทั้งลำให้ยานไปอยู่อีกฝากของจักรวาลที่ต้องใช้ระยะนานประมาณ 70 ปี ถึงจะกลับมายังโลกได้แม้ยานจะใช้ความเร็วสูงสุดก็ตาม

ทำให้กัปตันหญิงคนนี้ต้องใช้ความสามารถทุกอย่างในฐานะผู้นำ เพื่อพายานและลูกเรือกลับสู่โลกให้ได้Star Trek: Voyager ออกฉายในปี 1995 ได้รับความนิยมอย่างสูงทำให้มีการสร้างติดต่อกันจนถึงปี 2001 เพื่อหลบให้กับ ซีรีส์ภาคใหม่คือStar Trek: Enterprise ที่เริ่มออกอากาศในปี 2001-2005 แต่เนื้อเรื่องจะไม่ต่อกับภาคอื่น แต่จะเล่าย้อนไปตอนที่โลกได้ส่งยาน Enterprise ลำแรกออกสำรวจอวกาศ

ติดตามรีวิวหนังดีๆดีต่อใจที่คุณไม่ควรพลาดและติดตามรีวิวหนัง ที่เราได้รู้มาจากภาพยนตร์สุดฮิตใน อนาคอนด้า เลื้อยสยองโลก ในปี 1997